Thông tin trên được nêu trong báo cáo chuyên sâu “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam” công bố tại Hà Nội chiều 12/3.
Báo cáo chỉ ra cơ hội phát triển của Việt Nam, khi hàng không chặng ngắn mang đến lựa chọn đi lại mới mẻ và thuận tiện hơn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có.
Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, của công ty sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới ATR, cho biết hàng không chặng ngắn khai thác tàu bay cỡ nhỏ dưới 80 ghế trên các đường bay dưới 550km, chuyến bay dưới 1 tiếng.
Hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam gần như chưa phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam, phần lớn các đường bay dưới 550km đang không được khai thác hoặc khai thác bằng các tàu bay cỡ lớn.
Các tàu bay cỡ lớn được thiết kế bay hiệu quả trên các chặng bay dài, do đó không phát huy được hiệu suất tối đa trên các chặng bay ngắn.

Ông Jean-Pierre Clercin chia sẻ về tiềm năng phát triển máy bay chặng ngắn ở Việt Nam (Ảnh: H. A).
Thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngắn bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế.
Ngoài ra, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay chặng ngắn hiện có.
Cũng theo ông Jean-Pierre Clercin, hiện 90% lưu lượng chuyến bay nội địa của Việt Nam chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng công suất. 25% các đường bay nội địa đều dưới 550km, đồng nghĩa với việc Việt Nam vốn có nhiều đường bay ngắn.
Vận tải hàng không nội địa tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trên 20% trong giai đoạn 2023-2027, nâng số chuyến bay bình quân đầu người lên gần bằng mức của các quốc gia láng giềng.
Vận tải hàng không chặng ngắn sẽ đem đến cho người dân những lựa chọn tốt hơn, các đường bay mới có thể liên kết các địa phương chưa được kết nối nhiều, tăng tần suất cho các đường bay ít khách, chẳng hạn như Vân Đồn – Đồng Hới, Buôn Ma Thuột – Cà Mau, Điện Biên – Vân Đồn, Cát Bi – Phú Bài, Sa Pa – Vân Đồn…
Nghiên cứu của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải TEDI đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km).
Kết quả cho thấy, 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này.
Báo cáo cũng cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hãng hàng không và nhà hoạch định chính sách phát triển chiến lược các dịch vụ hàng không chặng ngắn và tận dụng cơ hội thị trường tiềm năng này.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, dự kiến tại Hà Nội và TPHCM, mỗi nơi sẽ có một cảng hàng không nội địa chuyên dụng.
Nếu tính từ hai sân bay nội địa này, một nửa số cảng hàng không của Việt Nam sẽ nằm trong phạm vi 550km, phù hợp với các đường bay chặng ngắn.
Ông Hoàng Hạnh, Bộ phận chuyên môn của TEDI, cho biết trong 87 đường bay tiềm năng, có 19 đường bay có công suất trên 100.000 khách/năm, 19 đường bay có công suất từ 50.000 đến 100.000 khách/năm…
Các đường bay này đến những địa phương còn ít được kết nối bằng hàng không, có các sân bay chưa khai thác hết công suất như Đắk Lắk, Thanh Hóa, Cà Mau, Quảng Bình, Gia Lai, Huế, Quảng Trị…
Báo cáo này cũng nhận định, hàng không chặng ngắn sẽ có tác động lớn đến kinh tế và xã hội. Việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.
Thành công của ATR tại thị trường Nhật Bản và New Zealand là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế của vận tải hàng không chặng ngắn.

Bảo tàng cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk (Ảnh: T.N).
Hàng không chặng ngắn được những đơn vị nghiên cứu kỳ vọng sẽ đem phương thức đi lại bổ sung thuận tiện, hiện đại giữa các thành phố nhỏ tại Việt Nam.
Máy bay cánh quạt ATR – loại máy bay mà hàng không chặng ngắn sử dụng – tiêu thụ ít hơn 45% nhiên liệu và phát thải khí CO2 ít hơn 45% so với máy bay phản lực chặng ngắn có kích thước tương đương.
Tần suất chuyến bay cao hơn do lượng khách dưới 80 ghế thuận tiện sắp xếp, hành khách có thể bay bất kỳ ngày nào trong tuần, hoặc đi công tác vào buổi sáng và quay về nhà vào buổi tối.
Máy bay cánh quạt tiêu thụ ít nhiên liệu kỳ vọng sẽ đem đến một mức giá tốt cho hành khách khi đi lại, du lịch đến các địa phương, đặc biệt là các địa phương còn nhiều tiềm năng nhưng ít được kết nối.
Nguồn: Sưu tầm
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.