Ngày 2-12, tại TP Đà Lạt, báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND Thành phố Đà Lạt tổ chức chương trình Hội thảo – Famtrip “Du lịch xanh – phát triển bền vững” và Tổng kết 20 năm triển khai chương trình “Nhãn hiệu xanh” trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Chương trình với sự đồng hành của Hãng hàng không Vietjet, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Lâm Đồng, nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn Tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.
Hội thảo thu hút tham gia của gần 150 khách mời gồm đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở Du lịch của các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa; các chuyên gia về du lịch – nghệ thuật; Doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú…
Thành phố của cảm hứng sống
Ông Đặng Quang Tú, chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, cho biết phát triển du lịch xanh, bền vững đã trở thành mục tiêu quan trọng của TP. Đà Lạt. Mục tiêu được đặt trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường du lịch, trong thời gian qua thành phố Đà Lạt đã và đang tích cực triển khai các quy hoạch, chiến lược du lịch.
Trong đó, tập trung xây dựng Đà Lạt – Lâm Đồng trở thành một trong những đô thị du lịch “xanh” của cả nước cả về môi trường cảnh quan và môi trường xã hội với các sản phẩm du lịch “xanh” dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: du lịch sinh thái gắn với trồng rừng và bảo vệ rừng; du lịch sinh thái gắn với tham quan các di tích lịch sử cách mạng, di chỉ khảo cổ; du lịch kết hợp khám chữa bệnh; du lịch gắn với giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; du lịch hội thảo – hội nghị; du lịch gắn với huấn luyện thể thao; du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao…
“Thời gian qua, thành phố được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận những danh hiệu như Thành phố thông minh, “TP du lịch sạch 2022-2024″, là một trong 12 điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Và mới đây, Đà Lạt đã được UNESCO vinh danh, gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc”, chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết.
Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ , khẳng định Đà Lạt không chỉ là nơi để du khách đến thư giãn, mà còn là nguồn cảm hứng cho những người yêu nghệ thuật. Sự hài hòa giữa khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và bức tranh lãng mạn vùng cao nguyên là yếu tố giúp Đà Lạt thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.
Tuy nhiên, nhìn ở góc độ kinh tế của ngành công nghiệp không khói là du lịch, chúng ta chưa thể hài lòng với những giá trị thiên nhiên, văn hóa và lịch sử ban tặng cho xứ sở ngàn hoa này.
Tại diễn đàn “Hiến kế phát triển du lịch Đà Lạt bền vững” được tổ chức gần hai tháng qua trên báo Tuổi Trẻ, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bài viết đóng góp, nói đúng hơn đó là những bức tâm thư của du khách, những người yêu Đà Lạt, hay chính những người con Đà Lạt đi xa gửi về.
“Yêu mến nhiều, nên chắc chắn sẽ trăn trở nhiều”, nhà báo Lê Thế Chữ chia sẻ.
Thực tế, rất nhiều du khách tìm đến Đà Lạt không chỉ để tham quan, khám phá, trải nghiệm các dịch vụ mới, mà còn để chữa lành tâm hồn, được hít hà không khí se lạnh, chậm rãi tản bộ dưới gốc thông già.
“Thông qua hội thảo lần này, Ban biên tập báo Tuổi Trẻ tin rằng, khi chúng ta dành cả một tình yêu, ắt sẽ có đủ lý do đưa Đà Lạt trở thành một thành phố của cảm hứng sống”, nhà báo Lê Thế Chữ nói.
Trước đó, chiều ngày 1-12, ban tổ chức đã thực hiện chuyến famtrip trải nghiệm một trong những sản phẩm du lịch, điểm đến nổi bật tại Đà Lạt là Cao nguyên hoa, cùng với hoạt động giao lưu cồng chiêng tại Bon tơn nun.
Qua đó, các khách mời có thêm góc nhìn thực tế để đóng góp ý kiến cho ngành du lịch Đà Lạt nói riêng và các thành phố du lịch nói chung.
Dịp này, UBND thành phố Đà Lạt tổng kết 20 năm triển khai chương trình Nhãn hiệu xanh và 10 năm chương trình bình chọn và giới thiệu “Điểm mua sắm chất lượng cao”.
Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt được công nhận đạt chuẩn Nhãn hiệu xanh năm 2023, trong đó 13 đơn vị doanh nghiệp được công nhận đã tham gia liên tục chương trình 20 năm và 9 đơn vị doanh nghiệp đã tham gia 15 năm liên tục chương trình Nhãn Hiệu xanh.
Công nhận 14 đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố Đà Lạt đạt chuẩn điểm mua sắm chất lượng cao năm 2023 và 7 đơn vị 10 năm liên tục chương trình đạt chuẩn “Điểm mua sắm chất lượng cao”.
Hoa hậu Ngọc Hân: Chiều sâu của Đà Lạt sẽ níu giữ con người
Nguồn: Sưu tầm
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.