Đây là “kỳ tích” đối với người làm kịch tại Đà Lạt bởi 20 năm qua, kịch đã nhiều lần đến Đà Lạt rồi phải rời đi bởi sự đón nhận quá yếu ớt.
Khai thác những mộng mị huyền bí của Đà Lạt
Trong những ngày cận Tết, những người nghiên cứu về di sản, lưu trữ và tương tác đương đại Đông Dương đã có những lý giải về sức sống của một sân khấu kịch thực cảnh Madame Show sáng đèn hằng tuần tại Đà Lạt. Sau khi xem xong vở kịch thực cảnh Những đường chim bay, các nhà nghiên cứu đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú.
Trong 60 phút, kịch thực cảnh Madame show Những đường chim bay đưa khán giả vào hành trình hơn 130 năm phát hiện và kiến tạo thành phố Đà Lạt.
Ê kíp sáng tạo lựa chọn 5 giai thoại và chuyện tình nổi tiếng, xâu chuỗi khéo léo để kể về xứ sở thông reo thông qua ngôn ngữ của kịch, múa và lời dẫn của Trác Thúy Miêu.
Madame show Những đường chim bay đan cài những mối tình lộng lẫy mà không kém phần huyền bí của Mai Nương – Hoàng Tùng (gắn với Hồ Than Thở), của cặp đôi Tâm – Thảo (gắn với Đồi Thông Hai Mộ), của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, của Lê Uyên – Phương và dĩ nhiên không thể thiếu mối tình huyền sử truyền đời của xứ Thượng, mối tình Lang – Biang để vẽ nên chân dung Đà Lạt.
Madame Show còn chọn tái hiện một cách chân thật nhất những lưu dấu gắn với bất kỳ ai yêu mến Đà Lạt. Đó là con dốc bậc thang nổi tiếng gắn với địa danh Chợ Âm Phủ một thời, là tiếng rao, những món ăn dân dã làm nên hồn vía rất riêng của vùng đất này.
Ngồi nán lại khá lâu sau khi vở diễn kết thúc để trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài nước, nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến cho rằng kho tàng di sản của Đà Lạt vẫn còn dư địa rất lớn có thể khai thác phục vụ du lịch.
Với ông, nỗ lực sáng tạo ra Madame Show là một lựa chọn thông minh. Sân khấu chương trình trước hết về phần nhìn đã khoác tấm áo mới, trẻ trung và sinh động cho khu biệt điện Trần Lệ Xuân.
Ông Phúc Tiến cũng gợi mở cho những người làm chương trình có thể kết nối thêm phần giới thiệu về biệt điện Trần Lệ Xuân trước khi dẫn vào câu chuyện Madame Show, để khán giả thêm hiểu nỗ lực kết nối di sản vật thể và phi vật thể của đội ngũ làm kịch thực cảnh, từ đó thêm thích thú với chương trình.
Ở góc độ nghiên cứu văn hóa Việt Nam, PGS.TS Liam C. Kelley (đồng sáng lập, tổ chức, và điều hành chuỗi hội thảo khoa học Engaging With Vietnam) bày tỏ sự thích thú, khi một sân khấu thực cảnh được dẫn dắt xuyên suốt bằng tiếng Việt vẫn chạm được vào du khách nước ngoài như ông:
“Khi xem kịch đến đoạn những nhân vật trong trang phục thập niên 30-40 thế kỷ trước khiêu vũ trên ban công biệt thự, chắc hẳn bất kỳ khán giả nào cũng sẽ tò mò những câu chuyện bí ẩn gì đã từng diễn ra đằng sau cánh cửa sổ đó”.
Tôn vinh di sản Đà Lạt
Ở góc độ văn hóa, nhà nghiên cứu – phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhìn thấy tiềm năng lớn khi lựa chọn kịch thực cảnh là điểm nhấn du lịch. Ông cho rằng khó có thể so sánh với những chương trình tương tự ở nước ngoài vì từng quy mô sân khấu khác nhau đặt ra bài toán cho ê kíp sáng tạo đặt để cách kể chuyện phù hợp.
Dẫu vậy, tính tiên phong của mô hình sân khấu hóa như Madame Show dành cho Đà Lạt vẫn được ông Lâm đánh giá cao. Ở thời điểm hiện tại, nỗ lực sáng đèn định kỳ hằng tuần của Madame Show còn giúp thành phố có thêm lựa chọn điểm đến về đêm cho du khách, một trong những sự thiếu hụt đáng quan tâm hiện nay tại thành phố ngàn hoa này.
“Dưới lăng kính thương mại, giá trị thặng dư của du lịch đến từ sức hấp dẫn của những câu chuyện. Vì vậy, khách du lịch nên được thụ hưởng kho tàng giá trị của một xứ sở hàm chứa quá nhiều giai thoại và lịch sử mê hoặc như Đà Lạt.
Madame Show đến nay có thể được định vị là sản phẩm du lịch đi đầu cho hướng đi đó và tự tin đi đường dài, chứ không chỉ dừng lại ở vở Những đường chim bay”, ông Lâm nhận định.
Tăng hợp tác để phát triển du lịch Đà Lạt
Nguồn: Sưu tầm
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.